top of page

Tính biểu tượng của ảnh đen trắng

Đôi khi ta vẫn luôn tự hỏi tại sao trong một thế giới nhộn nhịp ngập tràn màu sắc, ảnh đen trắng vẫn tồn tại và luôn có chỗ đứng nào đó dù rất khiêm tốn? Với nhiếp ảnh đen trắng, những bức ảnh không màu thuần túy đã trở thành một phần biểu tượng của nhiếp ảnh.

Ảnh đen trắng không thực sự là ảnh đen trắng, chúng đơn sắc. Chúng có các sắc thái xám, trên toàn phố từ sáng đến tối.


Những bức ảnh đầu tiên được chụp bằng một thiết bị được gọi là camera obscura (camera sơ khai đầu tiên). Vào năm 1861, những bức ảnh màu được chụp đầu tiên, với chất lượng màu không cao như thực tế. Vì thế nhiều nhiếp ảnh gia đã chọn tiếp tục quá trình chụp ảnh đen trắng. Từ thập niên 1970 trở đi thì nhiếp ảnh màu mới bắt đầu phổ biến nhờ màu phim tốt hơn, phí rửa phim phải chăng hơn, và sau đó một thế giới truyền thông đủ màu tiếp nối. Cũng vào lúc đó phim đen trắng mới sụt giảm.


Cảm xúc chiều mưa - Nguyễn Đức Toàn - Nikon D3000

Mặc cho sự phát triển điên rồ của công nghệ, nhưng nhiếp ảnh đen trắng vẫn là điều gì đó khiến nó sống mãi trong lòng của nhiều người. Nhiều nhiếp ảnh gia đã chọn việc loại bỏ màu sắc của những bức hình. Thay vào đó, họ tập trung hơn về bố cục, ánh sáng, các đường nét và góc độ của bức ảnh. Có thể nhắc đến Fan Ho - nhiếp ảnh gia bậc thầy ảnh đường phố châu Á, những bức ảnh đen trắng của ông luôn toát lên một vẻ đẹp khó cưỡng.


Màu sắc sẽ khiến người xem mất tập trung và đôi lúc khiến họ không thể nhìn thấy nội dung của bức ảnh. Một bức ảnh lấy đi màu sắc và để lại bối cảnh cảm xúc gắn liền với nó. Với màu sắc bị lấy đi, nó nhấn mạnh một số chi tiết trong bố cục mà thường bị màu sắc che khuất. Hình ảnh thu được là sự tập trung tối đa vào nội dung. Đối với nhiều nhiếp ảnh gia, đặc biệt là nhiếp ảnh gia đường phố, ảnh đen trắng là thông điệp đơn giản, ngắn gọn nhất để truyền tải tới người xem. Bên cạnh đó, nó cũng là phương thức tuyệt vời để tìm hiểu về tổng thể, bố cục, ánh sáng trong nhiếp ảnh.

Ông cháu mưu sinh mùa nước nổi - Nguyen Hien Thanh - Canon 550D

Thanh Ngoc - Paper Shoot 16MP

Đối với người xem, một bức ảnh đen trắng luôn mang đến cho họ một xúc cảm. Nó có thể là sự hoài niệm, đau buồn hay sợ hãi ( ảnh đen trắng thường được sử dụng trong các thể loại kinh dị). Một mặt khác, nó mang lại cho người xem một cái nhìn vượt thời gian, mang tính hoài niệm về quá khứ. Màu sắc đôi khi có thể khiến ta đoán được thời gian của một bức ảnh. Bằng cách lấy đi màu sắc, nó làm cho hình ảnh tồn tại song hành cùng thời gian. Một bức hình đen trắng cũng vì thế mà trở nên có hồn hơn. Bằng một cách nào đó, những cảm giác mà một bức ảnh đen trắng mang lại, khiến nó vẫn có thể đồng hành cùng thế giới đầy sắc màu ở hiện tại.

Đi - Ngô Huy Hòa - Canon 60D

Hà Nội những ngày đầu đông - Nikon D90

Ảnh đen trắng không hẳn được tất cả mọi người yêu thích, nhưng có một điều tôi tin một bức ảnh đen trắng luôn làm được. Nó luôn khiến bạn phải nhìn chậm hơn, kỹ càng hơn và cảm nhận một cách sâu sắc nhất có thể.

Tham khảo: tinhte, snapshot, vnexpress (ảnh)

Cùng Paper Shoot chụp những bức ảnh đen trắng tại : https://vi.papershoot.vn/


100 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page